การจัดกลุ่ม ชิ้นกลอง จะแยกออกเป็น กลุ่มๆดังนี้ แยกจาก โทนเสียงที่ได้
1.เสียงต่ำ จำพวก กระเดื่อง และ ฟลอร์ทอม
2.เสียงกลาง จำพวก สแนร์ และ ทอม
3.เสียงแหลม จำพวก แฉ และ ไฮแฮท
ฉนั้น ไมค์จ่อกลอง ใน 1 ชุด จะมีลักษณะไมค์ อยู่ 3 กลุ่ม ดังรูปข้างบน
การจูนเสียง ถ้ากลอง หนังดีๆ ไม้ดีๆ คนตีดีๆ ใช้ไมค์ถูกชนิด จูนง่ายตายชัก
ปรับนิดๆ หน่อยๆ เสียงก็แจ่ม
กระเดื่อง ปรับแฟลตก่อน แล้วไปคัท เสียง บุ้งๆ ๆๆ โป๊ก ๆ ๆ ๆ ช่วงความถี่ 160-250Hz ลงพอสมควร
และ เพิ่มเสียง Hi ให้ได้ลูกจิกกระเดื่อง ซักเล็กน้อย ส่วน จะตึ๊บ มากน้อย อยู่ที่ลูกบิด Low
สแนร์ สำคัญมาก จะเป็นกลองแต๊ก หรือ กาละมัง ต้องจูนให้ดี Lowต้องคัททิ้งพอสมควร
เพื่อลดเสียง บุ้ง ๆ ๆ ๆ ส่วน Hi นิดหน่อย หรือ แฟลต ส่วน จะโป้ง ไม่โป้ง อยู่ที่ Boot 800-1.2Khz
ไฮแฮต อันนี้ไม่ค่อยยาก สำคัญสุด ความถี่ 3Khz ลงมา เอาทิ้งให้หมด หรือ Sweep ชี้ไปที่ 3Khz แล้ว -dB ให้หมด อาจจะยก Hi เล็กน้อย
ทอม1 ทอม2 จูนเหมือนกันเลย ความถี่ 500Hz ที่เป็นเสียงกลองเพล เอาออกเกือบหมด ยก Hi พอสมควร เพื่อเอาลูกหนังกระทบปลายไม้ ส่วน Tom ลูกจะใหญ่ หรือ เล็ก อยู่ที่ ปุ่ม Low
ฟลอทอม ปรับคล้ายๆกระเดื่อง แต่ระวังอย่าให้คราง ปุ่ม Low กวาด ไป-มา หาเสียงสัมพัน ระหว่าง ทอม2 กับ กระเดื่อง ให้เสียงฟลอทอม อยู่ตรงกลางระหว่าง Tom2 กับ กระเดื่อง