งงตรง พ่วงไฟจากโซลินอยประตูมาที่ โซลินอยที่เพิ่มไว้ที่กระโปรง มันก็ต้องทำงานพร้อมกันสิ โซลินอย 2 ตัวที่พ่วงกัน
ไม่ต้องงงครับ...เราพ่วงเอาตรงนั้นก็จริง...แต่ไม่ทำงานพร้อมกัน...แต่รีเลย์มันมีสองตัว...ถ้าเรากดแค่ปุมใดปุ่มนึง...ไฟก็ไม่สามารถข้ามไปสั่งให้ปลอล๊อกได้...
การทำงานมันครับ
หลักการทำงานก็คือ
รีเลย์ในรูป..ผมจะเขียนเลยเอาไว้เพื่อให้ดูง่าย
1 สังเกตขารีเลย์ ขาที่ 1 และ 3 ของรีเลย์ทั้งสองตัว ขา 1 และ3 ก็คือ คอยของรีเลย์ ถ้ามีไฟ12 V มาที่ ของ 1 และ3 ของรีเลย์
รีเลย์ก็จะทำหน้าที่เหมือนสวิทย์ไฟนี่แหละครับ..โดย ขาที่4 และ 2 จะต่อถึงกัน เมื่อขา 1และขา3 มีไฟ 12 V
เมื่อไม่มี ไฟ12 V ที่ขา 1และ3 ขา 4 กับ 2 ก็จะไม่ต่อถึงกัน
ทำความเข้าใจก่อนอย่าพึ่ง งงครับ
...................................
2 ใดโอด คือ มีไว้ให้ไฟ เดินทางเดียว ถ้าเป็นขั้วไฟบวกมา จะสามารถเดินผ่าน ด้านที่ไม่มีแถบสีดำ ไปยังอีกด้าน ซื่งมีแถบสีดำ
ตรงกันข้าม แต่ถ้าเราเอาด้านที่มีแถมสีดำ ต่อเข้าไฟขั้วบวก ไฟก็จะไม่สามารถผ่านไปยังด้านที่ไม่มีแถบได้
..........................................................
3 capa คือ อุปกรณ์ที่สามารถประจุไฟได้ ชั่วขณะ จะจุได้มาก หรือน้อย อยู่ที่ค่า UF ในรูปคือ 3300 UF
และสามารถทนไฟได้ 35 V
.............................................................
การทำงานของวงจรนี้ก็คือ เมื่อเรากดปุ่มล๊อก ไฟ12V จากสัญญาน lock ก็จะ ผ่านใดโอด D1 แล้วผ่านไปยัง capa
และ ผ่านไปยังรีเลย์1และ รีเลย์1ก็จะต่อวงจร ให้ ขา 2 และ 4 ต่อถึงกัน แต่ไฟ lock ไม่เรากดปุ่ม lockมาจะมาแค่ แว๊บเดียวไม่ถึงวินาทีด้วยซ้ำ
ดังนั้น เราจึงมี CAPA เพื่อเก็บประจุไฟชั่วขณะ เพื่อไม่ให้ไฟเลี้ยงคอยรีเลย์1 หมดไป เพราะเราอยากให้รีเลย์ต่ออยู่ 3วินาที
ขณะที่รีเลย์ 1 ค้างอยู่ ภายใน 3 วินาที เราก็ต้องรีบกดปุ่ม unlock เพื่อให้ไฟ มาเลี้ยงคอย ของ รีเลย์2
เมื่อรีเลย์ 2ทำงาน ขา 2 และ4 ของรีเลย์ 2 ก็จะต่อถึงกัน และแล้ว ไฟ 12V ที่ มาแช่อยู่ที่ขา4 ของรีเลย์2
ก็จะผ่านไปยังขา 2 ของรีเลย์2 ได้ และไปเข้าขา4 ของรีเลย์ 1 และต่อไปยังขา2 ของรีเลย์1
และไฟ 12V ก็จะออกไปยังมาเตอร์ดึงล๊อก มอเตอร์ดึงล๊อกก็จะทำงาน ฝากระโปรงก็ถูกเปิดขึ้น..
ทันใดนั้น ไฟที่ CAPA ก็หมด รีเลย์ 1 ก็จะตัดไฟ 12 V ที่ไปยังมอเตอร์ มอเตอร์ก็จะหยุดทำงาน
ที่เล่ามาทั้งหมด อยู่ใน 3 วินาทีนะครับ