Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

มาคุยกันเรื่อง วิธีการตัดความถี่ครอสให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่าน (ดิจิตอล,เบื้องต้น)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
เฮียคร้าบ แล้วถ้าเล่นสองทางการปรับกลางแหลมทางไฮให้ปรับฟลูเร้นท์ไปเลยหรือเปล่า เพราะมันมีพลาสซีฟอยู่แล้วหรือตัดแค่ 18k

ตัดแค่ 18kHz ก็พอครับ
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ vorachai23

  • พิมพ์ชื่อผมลงกูเกิ้ลได้เลยจ้า
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 673
  • อะไรที่จำเป็นต้องรู้ก็ทำให้มันรู้
เฮียคร้าบ แล้วถ้าเล่นสองทางการปรับกลางแหลมทางไฮให้ปรับฟลูเร้นท์ไปเลยหรือเปล่า เพราะมันมีพลาสซีฟอยู่แล้วหรือตัดแค่ 18k

ตัดแค่ 18kHz ก็พอครับ
ตบอีกด้วยการรูดอีคิวก้านสุดท้ายลงหมดด้วยได้ไหมครับเพื่อเอาความชันเพิ่มอีก
นาย วรชัย  กิ่งแก้ว  เลขที่ 52/13 หมู่ 11 ตำบล บางครุ อำเภอ พระประแดง จังหวัด สมุทรปราการ 10130 TEL : AIS 081-152-3691 / True 084-002-5405  K-bank 054 2 58-732-6
 FaceBook วรชัย  กิ่งแก้ว  ที่อยู่ส่งของ วรชัย กิ่งแก้ว เลขที่ 26/51 ม.4 ซ.เพชรหึงส์ 11 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
เฮียคร้าบ แล้วถ้าเล่นสองทางการปรับกลางแหลมทางไฮให้ปรับฟลูเร้นท์ไปเลยหรือเปล่า เพราะมันมีพลาสซีฟอยู่แล้วหรือตัดแค่ 18k

ตัดแค่ 18kHz ก็พอครับ
ตบอีกด้วยการรูดอีคิวก้านสุดท้ายลงหมดด้วยได้ไหมครับเพื่อเอาความชันเพิ่มอีก

ครอสที่จะทำ LPF ที่ 18kHz ได้ค้องเป็นครอสดิจิตอล ซึ่งค่าความชันก็สามารถปรับได้อยู่แล้วครับ
การกดก้านอีิคิว 20kHz ไม่สมควรทำเพราะเรายังต้องการเสียงที่ความถี่ดังกล่าวอยู่ด้วยครับ  แต่
ที่ให้ทำ LPF เริ่มที่ 18kHz เพราะความลาดชันมันจะค่อย ๆ ลาดลงซึ่งที่ความถี่ 20kHz เสียงยังผ่าน
ได้อยู่ครับ

 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ vorachai23

  • พิมพ์ชื่อผมลงกูเกิ้ลได้เลยจ้า
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 673
  • อะไรที่จำเป็นต้องรู้ก็ทำให้มันรู้
ทีแรกคิดว่ารูปใส่ตัวLกับHผิด เข้าใจแล้วครับ สโลบจาก18ลงมาเพื่อให้สูงกว่า20ชันลงเรื่อยเรื่อยไม่เหมือนเอาก้าน20ลงที่จะลงแค่20แต่มากกว่านั้นยังอยู่ เข้าใจมากแล้วด้วยของคุณมากครับเฮีย ต้องโดนซะแล้วครอสดิจิตอล
นาย วรชัย  กิ่งแก้ว  เลขที่ 52/13 หมู่ 11 ตำบล บางครุ อำเภอ พระประแดง จังหวัด สมุทรปราการ 10130 TEL : AIS 081-152-3691 / True 084-002-5405  K-bank 054 2 58-732-6
 FaceBook วรชัย  กิ่งแก้ว  ที่อยู่ส่งของ วรชัย กิ่งแก้ว เลขที่ 26/51 ม.4 ซ.เพชรหึงส์ 11 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
ทีแรกคิดว่ารูปใส่ตัวLกับHผิด เข้าใจแล้วครับ สโลบจาก18ลงมาเพื่อให้สูงกว่า20ชันลงเรื่อยเรื่อยไม่เหมือนเอาก้าน20ลงที่จะลงแค่20แต่มากกว่านั้นยังอยู่ เข้าใจมากแล้วด้วยของคุณมากครับเฮีย ต้องโดนซะแล้วครอสดิจิตอล

ครับถ้าดูจากตัวหนังสืออาจจะ งง เล็กน้อย

LPF  คือ ฟิลเตอร์ที่ยอมให้ย่านความถี่ที่ต่ำกว่าความถี่ที่เรากำหนด ผ่านไปได้
HPF  คือ ฟิลเตอร์ที่ยอมให้ย่านความถี่ที่สุงกว่าความถี่ที่เรากำหนด ผ่านไปได้

รูปนี้ ฟิลเตอร์ด้านซ้ายมือคือ LPF  ส่วนฟิลเตอร์ด้านขวามือคือ HPF

A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ PJ2011

  • ซ้อมบ่อยๆ เรื่องที่ยากก็หมดไป
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 609
  • ระบบเสียง(ตามสาย)งานแข่งเรือยาวประเพณี
กรณีเล่นในหอประชุม  ระหว่างการกำหนดความชันของ L  M  H
กับ การหน่วงเวลา วิธีใดให้ผลลัพธ์ดีกว่ากันครับ

ปล.  ใช้ Xilica XP-4080 ครับ
ภาสกร  จันทร์เกิด  4 ม.6 ต.ตะเคียนเลื่อน
อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000

086-5562928


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
กรณีเล่นในหอประชุม  ระหว่างการกำหนดความชันของ L  M  H
กับ การหน่วงเวลา วิธีใดให้ผลลัพธ์ดีกว่ากันครับ

ปล.  ใช้ Xilica XP-4080 ครับ

การกำหนดค่าความลาดชันของฟิลเตอร์ กับการทำ Time Alignment นั้นไม่เกี่ยวข้องกันเลยครับ
และไม่สามารถทดแทนกันได้

คงต้องทำความเข้าใจในเรื่อง Time Alignment ก่อนครับ

สิ่งที่จะพูดคุยกันต่อไปนี้ เป็นเรื่อง การทำ Time Alignment ให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่านในระบบเสียง  ซึ่งเป็น
ข้อแตกต่างระหว่างครอสอนาล็อก กับครอสดิจิตอล  โดยที่ครอสอนาล็อกไม่สามารถทำได้ครับ

สำหรับท่านที่ใช้ครอสดิจิตอลอยู่  เท่าที่ผมเคยไปเห็นมา หลาย ๆ ท่านยังไม่เคยทำ Time Alignment ให้กับ
ตู้ลำโพงระหว่างย่านเสียงต่ำ กับเสียงกลาง - แหลม กันเลย  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก  เพราะ
หากท่านได้ทำ Time Alignment ให้กับตู้ในระบบของท่านได้ถูกต้องแล้ว จะทำให้คุณภาพของเสียงในระบบ
ของท่านดีขึ้นอย่างที่ท่านแทบจะไม่เชื่อหูกันเลยทีเดียว

อะไรคือการทำ Time Alignment ให้กับตู้ลำโพงในระบบ ?

คิดว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยิน หรือ รับฟังมากันบ้างว่า เสียงต่ำ เดินทางช้ากว่า เสียงกลาง และ แหลม

ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นแบบฟันธงกันเลยทีเดียวว่า  เสียงทุกย่านเดินทางด้วยความเร็วเท่ากันครับ

อ้าว... ถ้างั้นแล้วทำไมเสียงในระบบของตู้ย่านต่าง ๆ ถึงเดินทางมาถึงหูของคนฟังไม่พร้อมกันหล่ะ  เหตุผล
หลัก ๆ มีอยู่ 3 ประการดังนี้

1. การทำงานของตัวตู้ในแต่ละแบบ จะเกิดการหน่วงเวลาของเสียงไม่เท่ากัน
2. ตำแหน่งของดอกลำโพง หรือ ตัวตู้ ซึ่งมักจะติดตั้ง หรือวางอยู่ไม่เป็นระนาบเดียวกัน
3. ค่าหน่วงเวลาในวงจรฟิลเตอร์ของครอสที่เราใช้กำหนดจุดแบ่งความถี่   โดยที่ฟิลเตอร์แต่ละย่าน จะมีค่า
หน่วงเวลาไม่เท่ากัน

ซึ่งใน 3 เหตุผลข้างต้น  สิ่งที่ทำให้เกิดการหน่วงเวลาของเสียงในแต่ละย่านมากที่สุดคือ ข้อ 3  ครับ

ทีนี้ก็มาถึงประเด็นว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตู้แต่ละย่าน จะต้องทำการปรับตั้งค่า Delay Time เท่าไหร่เพื่อ
ให้เสียงเดินทางมาถึงหูของผู้ฟังพร้อมกัน

ถ้าท่านมีโปรแกรม Smaartlive , RTA Mic. ตลอดจนสามารถใช้งานโปรแกรมเป็น ก็จะสามารถวัดเองได้ไม่
ยากเย็นแต่ประการใด  แต่หากไม่มีหรือมีแต่ใช้ไม่เป็นหล่ะ จะทำเช่นไรดี?

จากประสบการณ์ของผม (อีกแหละ) ที่ทำการวัดค่า Delay Time ของตู้ลำโพงย่านต่าง ๆ (โดยที่ตัดความถี่
ผ่านครอสมาแล้ว)  พอจะให้ไกด์ไลน์คร่าว ๆ ได้ประมาณนี้ครับ (ตู้ทุกตัวอยู่ในตำแหน่งระนาบเดียวกัน)

ตู้ย่านเสียงต่ำ (Low) จะมีค่าหน่วงเวลามากที่สุด (หลังจากผ่านการแบ่งย่านความถี่จากครอสมาแล้ว)
ตู้ย่านเสียงกลาง (Mid) จะมีค่าหน่วงเวลาน้อยกว่าตู้เสียงต่ำอยู่โดยประมาณ 5ms ~ 10ms
ตู้ย่านเสียงสูง (High) จะมีค่าหน่วงเวลาน้อยกว่าตู้เสียงกลางอยู่เพียงเล็กน้องประมาณ 0.5ms ~ 1ms

นั่นก็คือทั้ง ๆ ที่เราวางตู้ไว้ในระนาบเดียวกันแล้วก็จริง แต่เมื่อเปิดฟังเสียง เราจะได้ยินเสียงแหลมมาก่อน
ตามด้วยเสียงกลาง และ เสียงต่ำ เสมือนว่าเราวางตู้ลำโพงไว้ตามภาพ




ซึ่งจากปรากฎการณ์ข้างต้น ทำให้เสียงที่ได้จากระบบของเราก่อนทำ Time Alignment ขาดมิติ และพลัง
ในการเสริมกันของเสียงแต่ละย่าน ถ้าจะเปรียบก็เสมือนท่านนำเอาข้าวเหนียวปั้นเล็ก ๆ สามปั้นมาปาใส่
หัวเพื่อน ทีละปั้น    

แต่หากว่าเราทำ Time Alignment ให้กับระบบของเราได้ถูกต้อง ก็เปรียบเสมือนท่านเอาข้าวเหนียวทั้ง
สามปั้นมาปั้นรวมกันเป็นปั้นเดียวแล้วปาใส่หัวเพื่อน  ท่านคิดว่าแบบไหนเพื่อนจะเจ็บกว่ากันครับ


ผมมี Tip แบบบ้าน ๆ แนะนำถึงวิธีการตั้งค่า Delay Time ให้กับตู้ กลาง-แหลม กับ ตู้ซับ
โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม Smaartlive แต่อย่างใด  ท่านลองเอาไปใช้กันดูครับ  โดยที่สามารถ
ลองได้จากหน้างานจริงเลยครับ ไม่ต้องยกตู้มาลองเดี๋ยวเอวจะเสีย แม่บ้านจะบ่น 5555

ก่อนอื่นให้ลองฟังเสียงจากระบบเดิมของท่านที่ยังไม่ได้ตั้งค่า Delay Time ว่าเสียงคิกของกระเดื่อง
ในจังหวะเดียวกับที่นักดนตรีตีไฮแอทนั้น  ในระบบเดิมนั้นเป็นเช่นไร?

ต่อจากนั้นให้ลองปรับค่า Delay Time ของ Output ย่านกลาง-แหลมขึ้นไปเรื่อย ๆ ทีละ 1ms
แล้วลองฟังดูเปรียบเทียบถึงความแตกต่าง (โดยทั่วไปจะค่า Delay Time ที่ทำให้กับตู้กลาง-แหลม
มักจะไม่เกิน 10ms)

ถ้าค่า Delay Time ที่เราตั้งให้กับตู้กลาง-แหลม มันตรงกับค่า Delay ที่เกิดขึ้นจากระบบของ
เราเป๊ะ   ท่านจะได้ยินเสียงคิกของกระเดื่อง กับเสียงไม้กระทบไฮแอท ในจังหวะเดียวกัน
และประสานกันอย่างลงตัว  ซึ่งที่ถูกต้องก็ควรจะเป็นเช่นนั้น 

เมื่อท่านสามารถตั้งค่า Delay Time ได้ตรงตามจริง  เสียงโดยรวมทั้งระบบจะเกิดพลังขึ้น
อีกอย่างน้อย 30% เลยทีเดียวครับ


A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ PJ2011

  • ซ้อมบ่อยๆ เรื่องที่ยากก็หมดไป
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 609
  • ระบบเสียง(ตามสาย)งานแข่งเรือยาวประเพณี
ต้องลองไปทำบ้างแล้วครับ เพราะก่อนหน้านี้เล่นครอสอนาลอก
ภาสกร  จันทร์เกิด  4 ม.6 ต.ตะเคียนเลื่อน
อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000

086-5562928


ออฟไลน์ tee_yai

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 115
ขอบคุณคร้าบเฮีย ได้ความรู้อีกเยอะ
นาย เสกสรร กล่อมสิงห์ เลขที่ 2299 ซอย ลาดพร้าว 65/1 ถนน ลาดพร้าว  แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพ 10310 TEL : 081-610-5604  ธ.กสิกรไทย 720-2-51581-3 / ID Line :tee_yai


ออฟไลน์ montrevej

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 802
  • ไปเที่ยวกัน นะ นะ
    • http://s690.photobucket.com/user/montrevej/profile/
เฮียครับขอเรื่อง db อีกซักเรื่องได้ไหมครับ ลืมๆหมดแล้ว ..... จัดสัมมนาเลยดีกว่าครับเฮีย เอาเรื่องทฤษฎีล้วนๆเลยครับ ตอนน้องๆถามตอบไม่ค่อยถูกหลักเท่าไร จะได้จับไปนั่งฟังซะให้หมด
นาย สรพงษ์ มนตรีเวท เลขที่ 158/144 หมู่ 10 หมู่บ้านฉัตรแก้ว 1 ตำบล หนองปรือ อำเภอ บางละมุง จังหวัด ชลบุรี 20150 TEL : 088-615-7799


ออฟไลน์ vnatham

  • Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ[̲̅D̲̅][̲̅S̲̅][̲̅S̲̅]Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1963
  • ⒹigitalⓈoundⓈolution
    • เดอะซิตี้ออฟม๊อด
ขอบคุณเฮียมากเลยครับ
สรุปว่า คลื่นเสียง ความถี่ต่างๆ เดินทางเร็วเท่ากัน
แต่ที่มันช้า มันช้าในวงจร filter ใช่มั้ยครับ
วินัย นาทาม
98/203 หมู่ 11 หมู่บ้านสินเพชร
ซ.ธนสิทธิ์ ต.บางปลา อ.บางพลี
จ.สมุทรปราการ 10540
Tel.081-668-3706
ธ.กสิกรไทย 860-2-21958-6
 ̴̡ı̴̡̡ ̡͌l̡ ̴̡ı̴̡ ̡̡͡|̲̲̲͡͡͡ ̲▫̲͡ ̲̲̲͡͡π̲̲͡͡ ̲̲͡▫̲̲͡͡ ̲|̡ ̴̡ı̴̡̡ ̡͌l̡ ̴̡ı̴̴̡ ıllıllı|̲̅̅●̲̅̅|̲̅=̲̅̅|̲̅̅●̲̅̅|ıllıllı


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
ขอบคุณเฮียมากเลยครับ
สรุปว่า คลื่นเสียง ความถี่ต่างๆ เดินทางเร็วเท่ากัน
แต่ที่มันช้า มันช้าในวงจร filter ใช่มั้ยครับ


วงจรฟิลเตอร์เปงอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการหน่วงของคาบเวลาครับ

 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ Summaostudio

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 235
  • รับทำเพลงตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงมาสเตอร์,รับบันทึกเสียงทุกรูปแบบ
ขอบคุณครับ
นายณรงค์ศักดิ์ ชัยช่วย 132 หมู่9 ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ 31170 โทร081-804-7496


ออฟไลน์ w1

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 202
ขอถามเฮียต่อน่ะครับว่า จาก
                 ที่บอกว่าค่าหน่วงเวลาในวงจรฟิลเตอร์ของครอสที่เราใช้กำหนดจุดแบ่งความถี่โดยที่ฟิลเตอร์แต่ละย่านจะมีค่าหน่วงเวลาไม่เท่ากัน แสดงว่าเราจะต้องเลือก filter type จากครอสดิจิตอลในแต่ละย่านความถี่ (Low mid hi) เป็นชนิดเดียวกันใช่ไหมครับ เช่น เราจะต้องเลือก Filter type
เป็น Linkwitz riley ทั้ง Low Mid Hi ก็จะต้องเป็น Linkwitz riley(ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ) ไม่สามารถเลื่อก
ย่าน Low  เป็น  Linkwitz riley
ย่าน Mid  เป็น  Bessel
ย่าน HI   เป็น  Butterworth ใช่ไหมครับ
นาย สราวุฒิ  ไวว่อง โรงเรียนบ้านสงเปือย ต.บ้านโคก อ.เมือง จ.มุกดาหาร Tel. 084-4287714<br />ธนาคารกรุงไทย สาขามุกดาหาร <br />เลขที่บัญชี 420-0-01461-0


ออฟไลน์ @_slayer_@

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 717
กรณีเล่นในหอประชุม  ระหว่างการกำหนดความชันของ L  M  H
กับ การหน่วงเวลา วิธีใดให้ผลลัพธ์ดีกว่ากันครับ

ปล.  ใช้ Xilica XP-4080 ครับ

การกำหนดค่าความลาดชันของฟิลเตอร์ กับการทำ Time Alignment นั้นไม่เกี่ยวข้องกันเลยครับ
และไม่สามารถทดแทนกันได้

คงต้องทำความเข้าใจในเรื่อง Time Alignment ก่อนครับ

สิ่งที่จะพูดคุยกันต่อไปนี้ เป็นเรื่อง การทำ Time Alignment ให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่านในระบบเสียง  ซึ่งเป็น
ข้อแตกต่างระหว่างครอสอนาล็อก กับครอสดิจิตอล  โดยที่ครอสอนาล็อกไม่สามารถทำได้ครับ

สำหรับท่านที่ใช้ครอสดิจิตอลอยู่  เท่าที่ผมเคยไปเห็นมา หลาย ๆ ท่านยังไม่เคยทำ Time Alignment ให้กับ
ตู้ลำโพงระหว่างย่านเสียงต่ำ กับเสียงกลาง - แหลม กันเลย  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก  เพราะ
หากท่านได้ทำ Time Alignment ให้กับตู้ในระบบของท่านได้ถูกต้องแล้ว จะทำให้คุณภาพของเสียงในระบบ
ของท่านดีขึ้นอย่างที่ท่านแทบจะไม่เชื่อหูกันเลยทีเดียว

อะไรคือการทำ Time Alignment ให้กับตู้ลำโพงในระบบ ?

คิดว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยิน หรือ รับฟังมากันบ้างว่า เสียงต่ำ เดินทางช้ากว่า เสียงกลาง และ แหลม

ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นแบบฟันธงกันเลยทีเดียวว่า  เสียงทุกย่านเดินทางด้วยความเร็วเท่ากันครับ

อ้าว... ถ้างั้นแล้วทำไมเสียงในระบบของตู้ย่านต่าง ๆ ถึงเดินทางมาถึงหูของคนฟังไม่พร้อมกันหล่ะ  เหตุผล
หลัก ๆ มีอยู่ 3 ประการดังนี้

1. การทำงานของตัวตู้ในแต่ละแบบ จะเกิดการหน่วงเวลาของเสียงไม่เท่ากัน
2. ตำแหน่งของดอกลำโพง หรือ ตัวตู้ ซึ่งมักจะติดตั้ง หรือวางอยู่ไม่เป็นระนาบเดียวกัน
3. ค่าหน่วงเวลาในวงจรฟิลเตอร์ของครอสที่เราใช้กำหนดจุดแบ่งความถี่   โดยที่ฟิลเตอร์แต่ละย่าน จะมีค่า
หน่วงเวลาไม่เท่ากัน

ซึ่งใน 3 เหตุผลข้างต้น  สิ่งที่ทำให้เกิดการหน่วงเวลาของเสียงในแต่ละย่านมากที่สุดคือ ข้อ 3  ครับ

ทีนี้ก็มาถึงประเด็นว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตู้แต่ละย่าน จะต้องทำการปรับตั้งค่า Delay Time เท่าไหร่เพื่อ
ให้เสียงเดินทางมาถึงหูของผู้ฟังพร้อมกัน

ถ้าท่านมีโปรแกรม Smaartlive , RTA Mic. ตลอดจนสามารถใช้งานโปรแกรมเป็น ก็จะสามารถวัดเองได้ไม่
ยากเย็นแต่ประการใด  แต่หากไม่มีหรือมีแต่ใช้ไม่เป็นหล่ะ จะทำเช่นไรดี?

จากประสบการณ์ของผม (อีกแหละ) ที่ทำการวัดค่า Delay Time ของตู้ลำโพงย่านต่าง ๆ (โดยที่ตัดความถี่
ผ่านครอสมาแล้ว)  พอจะให้ไกด์ไลน์คร่าว ๆ ได้ประมาณนี้ครับ (ตู้ทุกตัวอยู่ในตำแหน่งระนาบเดียวกัน)

ตู้ย่านเสียงต่ำ (Low) จะมีค่าหน่วงเวลามากที่สุด (หลังจากผ่านการแบ่งย่านความถี่จากครอสมาแล้ว)
ตู้ย่านเสียงกลาง (Mid) จะมีค่าหน่วงเวลาน้อยกว่าตู้เสียงต่ำอยู่โดยประมาณ 5ms ~ 10ms
ตู้ย่านเสียงสูง (High) จะมีค่าหน่วงเวลาน้อยกว่าตู้เสียงกลางอยู่เพียงเล็กน้องประมาณ 0.5ms ~ 1ms

นั่นก็คือทั้ง ๆ ที่เราวางตู้ไว้ในระนาบเดียวกันแล้วก็จริง แต่เมื่อเปิดฟังเสียง เราจะได้ยินเสียงแหลมมาก่อน
ตามด้วยเสียงกลาง และ เสียงต่ำ เสมือนว่าเราวางตู้ลำโพงไว้ตามภาพ




ซึ่งจากปรากฎการณ์ข้างต้น ทำให้เสียงที่ได้จากระบบของเราก่อนทำ Time Alignment ขาดมิติ และพลัง
ในการเสริมกันของเสียงแต่ละย่าน ถ้าจะเปรียบก็เสมือนท่านนำเอาข้าวเหนียวปั้นเล็ก ๆ สามปั้นมาปาใส่
หัวเพื่อน ทีละปั้น    

แต่หากว่าเราทำ Time Alignment ให้กับระบบของเราได้ถูกต้อง ก็เปรียบเสมือนท่านเอาข้าวเหนียวทั้ง
สามปั้นมาปั้นรวมกันเป็นปั้นเดียวแล้วปาใส่หัวเพื่อน  ท่านคิดว่าแบบไหนเพื่อนจะเจ็บกว่ากันครับ


ผมมี Tip แบบบ้าน ๆ แนะนำถึงวิธีการตั้งค่า Delay Time ให้กับตู้ กลาง-แหลม กับ ตู้ซับ
โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม Smaartlive แต่อย่างใด  ท่านลองเอาไปใช้กันดูครับ  โดยที่สามารถ
ลองได้จากหน้างานจริงเลยครับ ไม่ต้องยกตู้มาลองเดี๋ยวเอวจะเสีย แม่บ้านจะบ่น 5555

ก่อนอื่นให้ลองฟังเสียงจากระบบเดิมของท่านที่ยังไม่ได้ตั้งค่า Delay Time ว่าเสียงคิกของกระเดื่อง
ในจังหวะเดียวกับที่นักดนตรีตีไฮแอทนั้น  ในระบบเดิมนั้นเป็นเช่นไร?

ต่อจากนั้นให้ลองปรับค่า Delay Time ของ Output ย่านกลาง-แหลมขึ้นไปเรื่อย ๆ ทีละ 1ms
แล้วลองฟังดูเปรียบเทียบถึงความแตกต่าง (โดยทั่วไปจะค่า Delay Time ที่ทำให้กับตู้กลาง-แหลม
มักจะไม่เกิน 10ms)

ถ้าค่า Delay Time ที่เราตั้งให้กับตู้กลาง-แหลม มันตรงกับค่า Delay ที่เกิดขึ้นจากระบบของ
เราเป๊ะ   ท่านจะได้ยินเสียงคิกของกระเดื่อง กับเสียงไม้กระทบไฮแอท ในจังหวะเดียวกัน
และประสานกันอย่างลงตัว  ซึ่งที่ถูกต้องก็ควรจะเป็นเช่นนั้น 

เมื่อท่านสามารถตั้งค่า Delay Time ได้ตรงตามจริง  เสียงโดยรวมทั้งระบบจะเกิดพลังขึ้น
อีกอย่างน้อย 30% เลยทีเดียวครับ




จัดอบรมใหม่เลยครับเฮีย  แต่ผมขอเป็นตอนปิดเทอมนะอิอิ
โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี 34170
081-3892248
หมายเลขบัญชี 313-0-33130-1  ออมทรัพย์. 
ธนาคารกรุงไทย ชื่อนายสุรชัย  จัดไธสง