พบกับอีกแล้วยามดึก วันนี้ ผมมีเทคนิค ที่จะช่วยให้ การ ทำซาวด์เล่นสด จ่อกระเดื่องสด ให้มันแน่น กว่าเดิม แน่นอนครับ วิธีนี้ ก็เป็นที่นิยมมากในงานแสดงสด ระดับแนวหน้า ที่ต้องการคุณภาพไปอีกขั้นครับ
ก่อนอื่นเริ่มที่มิกเซอร์ครับ มิกซ์ที่ใช้ส่วนใหญ่ในแชแนลโมโนหรือสเตอริโอ ทุกช่องที่เราต้องการใช้เสียบไมค์เพื่อไปจ่อเครื่องดนตรีต่างต่าง ถ้าเลือกซื้อมาจะต้องมีปุ่มกวาดหาความถี่ที่สามารถเลือกชี้ความ ถี่ต่างต่างและทำงานควบคู่กับโวลุ่มเร่งลด ความถี่จำเพาะ ที่เครื่องดนตรีที่เราใช้ไมค์จับเสียงนั้นมีขอบเขตในการ รับเสียง ตามช่วงความถี่เสียงของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นนั้น ถ้าปรับแต่งขอบเขต ความไว และขอบเขดการรับเสียงในช่วงความถี่ใช้งานของไมค์แต่ละตัวได้อย่างถูกต้อง รับรองงานที่ออกมาจะไม่ค่อยมี ฮาโมนิค หรือเสียงรบกวน มากวนใจแน่นอน และที่สำคัญมิกเซอร์ที่ดี ต้องมี aux out ที่ค่อนข้างมาจะได้เปรียบครับ aux ย่อมาจาก อ็อกซิลลารี่ ยิ่งเยอะก็ยิ่งดี มันสามารถเอาเสียงของช่องสัญญาณ ในแต่ละช่องของมิกซ์เซอร์ออกไปใช้งาน ได้ ออกวนกลับ ออกโมนิเตอร์ ออกส่งเอฟเฟค ออกไปซื้อข้าว ล้อเล่นนะครับ ออกได้สารพัด auxout มีส่วนช่วยสำหรับงานแสดงสด เคล็ดลับนี้เป็นจุดเปลี่ยนของการทำซาวด์กลองโดยเฉพาะกระเดื่อง ได้ชะงักงัน มิกซ์เซอร์ทุกตัวนั้นเราสามารถเอาเสียงจาก aux out ในไลน์ต่างต่างที่ใช้ในแต่ละช่องตามที่เราต้องการ เช่นกระเดื่อง เบส ที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ ไปออกลำโพง ชุดพิเคษใต้เวที โดยการเร่งสัญญาญาณ aux out ตรงจาก ไลน์ที่รู้สึกไม่สะใจ ส่งจาก aux out ที่กำหนดจากแชแนลได้เลย aux out เส้นนี้เข้าอีคิวก่อน แล้วเข้าที่ครอส ตัดประมาณ 80 hz ปรับแต่งอีคิว คัดหรือบูส บางช่วงความถี่เสียงที่ต้องการและไม่ต้องการให้เสร็จสรรพ แล้วส่งสัญญาณที่ผ่านอีคิวและครอส ออกไปหาเพาว์เวอร์ดุดุ ซักตัวแบบวัตต์เต็มเต็ม หาตู้เทอร์โบซัก4ใบ ถ้าชอบซาดิสม์ ไม่มีอะไรเท่าเทอร์โบแล้ว หรือตูแบบใดก็ได้ถ้ามี สำคัญตรงนี้ก็เช็คเรื่องเฟสของตู้ชุดนี้กับตู้หลักด้วยนะครับ เดี๋ยวมันจะหักล้างกันเอง ถ้าเวทีใหญ่ 8ใบ หรือเพิ่มได้ตามสเกลงาน วางใต้เวทีหันหน้าสู่ผู้ชม แบบเรียงแถงหน้ากระดานเป็นระนานเดียวกัน ถ้าเป็นไปได้เว้นช่องระยะห่างข้างตู้ ให้มีช่องว่าระหว่างตู้ ประมาณ1.5เมตร ช่วยเรื่องเฟส ทำให้การกระจายเสียงเกิดความสมบูรณ์ ช่วยลดอาการเสียงล้นบนเวทีได้ ถ้าเว้นช่อง ระหว่างตู้ ทำแบบนี้เพราะใต้เวทีไม่มีใครเห็น เราก็สามารถเรียงแบบหลักการนี้ได้ ถ้ามีที่พอนะ ถ้าใต้เวทีไม่ได้ก็ ด้านล่างสุดของลำโพงหลักทั้งสองข้างก็ได้
เมื่อต่อระบบจัดเรียงตู้โลว์ใต้เวทีเสร็จสรรพแล้ว
ทีนี้ไลน์ไหนเสีบงเบสไม่อิ่มอยากขอขอเน้นเน้นส่งสัญญาญาณมาเลยที่
aux out ของแต่ละแชแนลของมิกซ์ ต่อสัญญญาณจากช่อง auxout ช่องที่เราจะใช้เพื่อการนี้ ออกมา ผ่านอีคิว และเพาว์เวอร์แอมป์ สู่ตู้ซับพิเศษที่จะช่วยเติมเติมเสียงที่เราต้องการ ตรงนี้นิยมใช้กับกระเดื่องมากสำหรับงานคอนเสริท์ก็จะทำแบบนี้ครับเนื่องจากมันลดภาระของระบบหลัก เติมเต็มและช่วย ปรับความสมุดลของ พละกำลัง ของเสียงกระเดื่องหรือเสียงเบสในแต่ละช่องที่ต้องการชดเชยให้ลงได้ลึกและหนาขึ้นกว่าเดิม น่าหลงไหล อีกทั้งยังช่วยให้เวลาเหยีบกระเดื่องแล้ว อาการของชุุดลำโพงหลักจะไม่ค่อยแกว่ง อีกทั้งยีังทำให้ไมค์โครโฟนไม่หอนง่ายด้วย เพราะเราสามารถเจาะจงได้ว่าตรงไหนต้องการเน้น ลดจุดบอด หรือเสริมความหนาของชิ้นดนดรีที่ต้องการ ลองดูนะครับกับ วิธีนี้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทุกท่านนำไปใช้ได้จริงครับ ลองแล้วจะติดใจครับ
โปรดติดตามครับ ถ้า มีเวลาก็จะ จัดความรู้แบบนี้ให้เรื่อยเรื่อยครับ สมาชิกแนะนำ หรือสอบถามได้ทาง pm ครับ ว่าอยากสอบถามอะไร เรื่องไหนผมพอรู้ ถ้าผมสามารถ ผมก็จะเอามาโพสไว้เป็นสาระหลักครับ
หลับแล้วครับราตรีสโมสร เอ้ย นอนหลับฝันดีครับ
คำขอบคุณจากท่านคือกำลังใจของเรา tommy tiggersound 7ตค 53