Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

พี่ นานา ถามเกี่ยวกับเรื่องมอนิเตอร์ ก็เลยสาทยายสักหน่อย

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
ครับการทำมอร์นิเตอร์นั้นจุดสงค์หลักก็เพื่อต้องการฟังเสียงของดนตรีอื่นๆ หรือแม้กระทั้งเสียงของเราเอง
เพื่อที่จะได้บรรเลงขับกล่อมให้พร้อมเพียงกันและถูกต้องเป๊ะๆ เหมือนกับเปิดแผ่นยังไงยังงั้นให้มากที่สุด
อ่านไปเรื่อยๆนะครับมีสาระไม่มีสาระบ้าง อย่าถือสากัน
นายพี ("พี"อีกหละ 555 ตัวละครนี้มาบ่อยจัง)
นายพี ได้ตะเวนดู ฟังงานเครื่องต่างๆ มากมาย จนพบและเจอระบบการจัดมอนิเตอร์ซึ่งสามารถก็จำแนกออกได้ ดังนี้ คือ
1.การใช้มิคเซอร์เพียงตัวเดียว (ขอโทษหากภาษาที่เขียนมันบ้านๆนะครับ เอาหลักการมากคงไม่ได้)
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
นายพีได้ค้นพบว่าระบบแบบนี้เป็นระบบที่คนส่วนใหญ่ใช้ ตั้งแต่ระดับที่เราเรียกกันทั่วไปว่ารากหญ้า(หรือทุนไม่ค่อยหนา) จวบจนไปถึงระดับกลางๆ งานดนตรี งานพูดปราศัย หรือแม้กระทั้งคอนเสิร์ต ก็ยังใช้แบบนี้
เพราะใช้งบน้อย ควมคุมที่จุดเดียว และอะไรอีกน๊า.....(คิดไม่ออกแล้วอ้า อิอิ)
แต่คนที่จะควบคุมระบบนี้ ต้องมีความรู้ความสามารถพอสมควรเพราะการที่จะจ่ายมอนิเตอร์ให้กับนักร้องนักดนตรีได้ครบครันนั้นยอมฝึกฝนและเก๋าประสบการก็จะต้องมีพอสมควร เอ๊าะพิมพ์ไปพิมพ์มามันวนอยู่ที่เดิมไหมเนี๊ย 555
จริงอยู่บางคนบอกว่า ปล่อยยังไงก็ได้ ลองท่านได้เจอนักร้องหรือนักดนตรีที่คิดว่าเขาเลิศประศรี ใหญ่คับฟ้าหละก็ท่านจะรู้จักคำว่า ประสาทจะกิน ของแท้
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
เพราะเขาพวกนี้จะขอเพิ่มโน้นนิ๊ด นี้หน่อย อันนี้มากไป อันนั้นน้อยไป เสียงมอนิเตอร์คุณดังได้สุดเท่านี้เองเหลอ ฯลฯ
งานไดที่เขามีมือซาวด์มาเองก็ว่าไปอย่าง แต่ถ้างานไดไม่มีมือซาวด์นั้นหละคืองานที่เราจะต้องรับมือกับมันให้ได้สุดๆ เลยที่เดียว
บางทีมเล่นดีโดยไม่ขอไอ้โน้นไอ้นี้ หรือขอก็เล็กน้อยก็มาก บางทีมขอไอ้โน้นไอ้นี้เล่นออกมาเห่อๆ.....
(อันนี้ผมไม่ได้ว่าใครนะแค่เล่าให้กันฟัง 555++)
ออกนอกเรื่องมอนอเตอร์มามากแล้ว555 บอกแล้วมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง 555(อีกที)
เพราะฉนั้นวงใหญ่ๆเขาจึงมีซาวด์ประจำตัวเพื่อมาทำเสียงในจุดนี้
กระนั้นก็เถอะ ถึงระบบนี้จะมีซาวด์มาด้วยก็ตาม แต่ส่วนมากแล้วมิคเฮาท์มักจะอยู่หลังๆ  ซาวด์ก็ไม่ได้ยินเสียงบนเวทีอยู่ดี เขาจึงมีระบบนี้ขึ้นมา(ถูกผิดอย่าว่ากันนะแต่ผมเข้าใจอย่างนี้)
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
แบบนี้สัญญาณจะถูกแยกออกเป็น2ทางคือ
1.ส่งไปมิคบนเวที(มิคมอนิเตอร์)
    การมิคมอนิเตอร์คือมิคแค่เพียงเสียงมอนิเตอร์บนเวทีเท่านั้น จะเพิ่มจะลดอะไรก็ไม่มีผลต่อพีเอ ส่วนมากในจุดนี้เขาจะให้ซาวด์ศิลปินเป็นคนไปทำ คือวงของคุณอยากฟังเสียงยังไงพวกคุณก็ทำให้กันฟังอยากงั้นหละ 5555++(ล้อเล่นนะครับ อันที่จริงคือเขาจะได้รู้ว่าจุดต่างๆบนเวทีควรเพิ่มควรลดอะไร และเมื่อนักดนตรีต้องการอะไรจะได้สื่อสารกันง่ายขึ้น)
2.ส่งไปมิคที่มิคเฮาท์(มิคพีเอ)
    ส่วนนี้จะเป็นคนทำเสียงให้คนนับร้อย นับพัน หรือนับหมื่นฟังครับ(แล้วแต่งานนะจ๊ะ)
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
คงพอแค่นี้นะครับสำหรับเรื่องมอนิเตอร์
ขอแถมนิ๊ดหนึ่งครับ อันนี้มิคกัน3ที่เลย
คือ
1.มอนิเตอร์
2.พีเอ
3.มิเพื่อการบันทึกเสียง หรือเพื่อการส่งถ่ายทอดสดครับ
บ๊าย ๆ
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ วัฒนา อุบล

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 390
โอ้วๆๆอย่างนี้นิเอง ขอบคุณ  เห็นแต่มิก เต็มไปหมด แล้วสัญญานจากไมค์ที่ใช้ร่วมของมิกทั้งหมด มันจะแรงพอไหมครับท่าน ไม่รู้จริงๆ
ว่าที่ร้อยตรี วัฒนา  จำเริญ  งานไฟฟ้าและโทรศัพท์  มหาวิทยาลัยอุบลฯ   85/4 ถนนสถลมาร์ค ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  34190  T 081-9663046


ออฟไลน์ khaten

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 178
โอ ขอบคุณครับ loveit
จำนงค์  คำไตรย์
124  หมู่ 11 ต.นาราชควาย
อ.เมือง   จ.นครพนม48000
081-1181988


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
โอ้วๆๆอย่างนี้นิเอง ขอบคุณ  เห็นแต่มิก เต็มไปหมด แล้วสัญญานจากไมค์ที่ใช้ร่วมของมิกทั้งหมด มันจะแรงพอไหมครับท่าน ไม่รู้จริงๆ
ได้แน่นอนครับ เพราะตัวนี้มันเป็นสปริตเตอร์ครับที่มีระบบชดเชยสัญญาณอยู่ข้างในอยู่แล้วครับ
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ นานา

  • N a n a m u s i c r o o M
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 549
ขอบคุณครับ
ไชยยา ไชยรุ่งเรือง (ห้องซ้อมดนตรีนานามิวสิค ลำปาง)
187/1 ม.1 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (52190)
083-2149864 ที่ทำงาน 054-255343


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
ต่อนะพี่นานา
อย่าหาว่าเอามะพร้าวมาขายสวนเลย
ผมเข้าใจอย่างงี้จึงอยากทำอย่างี้ขึ้นมาครับ
เอาเป็นว่าผมมีนักร้องเข้าประกวดอยู่ 2 คน คือV111(วีตอง1) กับ V222(วีตอง2)
แล้วจัดการต่อระบบทั่วไป แต่ที่สำคัญพิเศษคือกรรมการตัดสินจะมี 2 คน โดยแต่ละคนจะนั่งคนละห้อง
เพื่อแยกฟังเสียงนักร้อง แล้วให้คะแนนตัดสิน
จึงจำเป็นต้องจัดการจ่ายระบบมอนิเตอร์ให้เป็น 2 ชุดแยกใครแยกมัน

เพลงแรก เป็นเพลงเปิดตัว
กรรมการต้องการฟังน้ำเสียงทั้ง 2 คนพร้อมกัน เพื่อแยกแยะเสียงโทนต่ำสูง และความสม่ำเสมอในการขับร้อง
ผมจึงหมุนAUX1และAUX2ไว้ที่12.00น.ทั้ง2ช่องไมค์
เสียงนักร้องวีตอง1ก็จะออกมอนิเตอร์1 50%และออกมอนิเตอร์2 50%
เสียงนักร้องวีตอง2 ก็จะออกที่มอนิเตอร์1 50%และออกที่มอนิเตอร์2 50%เหมือนกัน
กรรมการก็นั่งฟังและก็ให้คะแนนกันไป
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
ต่อมาเพลงที่2
กรรมการต้องการแยกฟังเสียงโดยให้
กรรมการ1ฟังเสียงนักร้องวีตอง1
และกรรมการ2ฟังเสียงนักร้องวีตอง2
ผมจึงหมุนปุ่มตามรูป และกรรมการก็ได้ฟังเสียงนักร้องตามประสงค์ที่ต้องการ
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
จากนั้นเพลงที่ 3
เพื่อความยุติธรรม กรรมการจะต้องสลับกันฟัง
โดยกรรมการ1 ฟังวีตอง2
กรรมการ2 ฟังวีตอง1
แล้วก็ให้คะแนน
และผมก็บิดๆหมุนๆให้ได้ตามรูปภาพ

มาถึงตอนนี้คงมีคนอยากถามผมว่า แล้ววีไหนชนะ 555
ผมตอบไม่ได้ครับ ผมไม่สามารถตัดสินได้ด้วยน้ำเสียงเพราะสูสีกันมาก คงต้องตัดสินด้วยสายตา เฮ้ยไม่ใช่ คงต้องตัดสินด้วยคะแนนโหวดของท่านผู้ชมมากกว่า brow
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
คนนี้แหละครับสุดยอดจริงๆๆๆเคยปะทะผีปากกับผมมาแล้ว เถียงกันไปเถียงกันมาสุดท้ายเป็นเพื่อนรักกันครับ อิอิ
อะแฮ่ม พี่ชายที่น่ารักของผมมาแซวผมซะแล้ว สบายดีนะครับพี่

เอาหละที่นี้มาว่ากันเรื่องมอนิเตอร์กับดนตรี คร่าวๆกันบ้างนะครับ
จากงานประกวดจบลงไป ก็มีนักดนตรีโฟร์คซอง จำนวน2คนถือกีตาร์โปร่งไฟฟ้ามา2ตัว เพื่อจะมาเล่นเป็นรายการต่อไป ผมจึงให้ลูกน้องอันเป็นที่รักของผมไปย้ายมอนิเตอร์จากห้องที่กรรมการตัดสิน มาไว้บนเวทีแทน
แล้วก็ให้ลูกน้องวางไมค์ และมอนิเตอร์ตรงจุดที่นักดนตรีต้องการ
ต่อมา
ผมตกลงกับนักดนตรีว่าผมจะจ่ายมอนิเตอร์ให้เขาได้ยินเสียงตัวเองดังกว่าของอีกคนหนึ่ง ซึ่งเขาเองก็ตองการอย่างนั้นอยู่แล้ว
ผมกลับมาในตำแหน่งมิค ก็บิดๆหมุนๆ ดังรูป เพื่อจ่ายมอนิเตอร์ให้กับนักดนตรีดังกล่าว
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
แต่พอหมุนเพาเวอร์ที่ขับมอร์นิเตอร์ขึ้นแค่นั้นแหละ เสียง วี่วววววววววววงยาวๆ ก็ตามมา
"ตายหละมันพีคแบรคนี่หว่า
เฮ่ยลูกน้องสุดที่รัก ไปเอาอีคิวตัวสแปร์อยู่ในรถเรามาด่วน"
ผมกล่าวกับลูกน้องพร้อมกำชับให้เขารีบไปเอาของที่สังมา
พอเอามาถึงผมจึงจัดแจงต่อสายดังรูปภาพ

และกด ความถี่ 1Khz ลงนิ๊ดหน่อย เสียงวิ๊งเมื่อกี๊ก็หายไป
(*หมายเหตุ*ความถี่เป็นแค่เพียงการยกตัวอย่างขึ้นมาเฉยๆ)
จากนั้นนักดนตรีก็ทำหน้าที่สร้างความภิรมณ์สำราญให้กับท่านผู้ชมจนจบไปด้วยดี
นักดนตรีแฮปปี้
ท่านผู้ชมแฮปปี้
เจ้าของงานแฮปปี้
ผมก็แฮปปี้ รับตังค์เก็บของกลับบ้าน
จ่ายค่าลูกน้อง
หักค่าน้ำมัน
เหลือ 500 เมียยึดอีกไปอีกตางหาก....กรรมไม่เหลืออะไรเลย
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />


ออฟไลน์ อาร์ตี้_SMK.Entertainment_หนองบัวฯ

  • หนุ่มน้อยหน้ามน คนหนองบัวลำภู
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1166
  • อย่าอายที่จะถามหากเราไม่รู้
ส่วนมิคใหญ่ๆ ก็คงไม่มีอะไรพิเศษไปมากกว่านี้แล้วหละครับ เพียงแค่มี
ชาแนลเพิ่มขึ้น
AUXเพิ่มขึ้น
การจัดการระบบก็ต้องตกลงกันให้ดีระหว่างคนทำเสียงและศิลปิน
สุดท้าย ก็ขอขยายความคำว่า
แฮปปี้กันหน่อย(เวบเรากำลังจริงจังเรื่องภาษาไทยกันอยู่)
คำว่า แฮปปี้(HAPPY) แปลว่า มีความสุข,เป็นสุข, สำราญ, สบาย, เบิกบาน, รื่นเริง, สุขใจ
ออกตัวซะก่อน เวบเราครูเยอะเดี๋ยวครูตีจ้น 555
(อาร์ตี้) มนตรี ศรีมงคล<br />298/165<br />ม.4 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการโทร.085-1448457 D-TAC นะจุ๊ [/color]<br />