Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

ลำโพง4 โอมห์ กับลำโพง 8 โอมห์ ใครเป็นคนคิด คิดได้ไง..?

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
   หลาย ๆ คนเคยมีคนถามว่าดอก ลำโพงแบบ 4โอมห์ กับ8 โอมห์ แตกต่างกันยังไง ความแตกต่างนั้นมีแน่นอนครับ แต่เรามาชม คำถามที่ผมเคยได้ยินจากลูกค้า เนื่องจากผมเปิดร้าน ทำทั้งรถยนต์และ pa จึงมีความเชื่อ ที่ผิดบ้างถูกบ้าง จากลูกค้าหลายท่านหลายคน ต่างหลากหลายความคิด และจากการใช้งานที่แตกต่างกัน
          1 ดอกรถยนต์ 4 โอมห์ทนกว่า ดอกลำโพง pa
          2 ดอกลำโพง pa เสียงเบสไม่ออก
          3 ดอกลำโพง pa เบสลงไม่ลึก
          4 ดอก pa กินวัตต์ มากว่าลำโพงรถยนต์
          5 ดอกลำโพง pa เสียงกลางออกดีกว่า
          6 ดอกลำโพง pa เสียงไม่นุ่ม
          7 ดอกลำโพงpa มาตรฐานสู้ของรถยนต์ไม่ได้
          8 ดอกลำโพงpa ความดังเปิดตัวต่อตัว ความดังสู้ของดอกลำโพงรถยนต์ไม่ได้
          9 คนที่ใช้ดอก pa ใส่รถยนต์ถือว่าเสียศักดิ์ศรี ขี้โกง เอาดอกบ้านมาใส่เลยดังแรง
          10 ดอก pa มีแต่ขอบลำโพงแบบแข็งเสียงไม่ดี ต้องเอามาแต่งใส่ขอบอ่อน
          11 ว้อยลำโพงรถยนต์ตัวแรง เจ๋งกว่าของกลางแจ้ง
          12 ลำโพง pa ทนแต่ดังไม่แรง
          13 ลำโพงรถยนต์เบสออกดีกว่านิ่มและเป็นลูก
          14 ลำโพง pa เสียงแหลมจัดเบสก็ไม่นิ่มสู้ของรถยนต์ไม่ได้
          15 ลำโพงรถยนต์เทคโนโลยีเหนือกว่าลำโพง pa
                   
         สาระพัน อาจจากปากต่อปาก หรือเกิดจากความคิดของตนเอง ความคิดที่ผมก็ไม่กล้าออกความเห็น ทุกความคิดได้ยินมาจากลูกค้า ทั้งงานรถยนต์และงาน pa ใช้ได้ครับพี่ , ดีมากครับผม,เหมาะสมมากครับ , ก็เลยต้องคล้อยตามคำพูด ความคิดและประสพการณ์การฟังของลูกค้าแต่ละท่าน ที่มาเยี่ยมชมในขณะนั้น จนไม่ลืมหูลืมตา   (ออกความเห็นแนะนำไม่ได้เดี๋ยวเขว หาว่าเราหวังดีเกินเหตุ) วันนี้ผมจะมาเล่าสูกันฟังว่าทำไมดอกลำโพง 4 โอมห์กับ 8โอมห์ มันแตกต่างกันยังไง?ตามที่ได้เคยศึกษาและวิเคราะห์จากสื่อต่าง ๆ ครับ อาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง ขออภัยครับ

   เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่กำลังวัตต์ และการใช้งาน  ผมขอเล่าย้อนอดีดสมัยที่มีคนคิดค้นผลิตเครื่องเสียงรถยนต์เกิดขึ้นมา ในตอนแรกกำลังวัตต์ที่ออกมาจากเครื่องเสียงรถยนต์สมัยนั้น กำลังวัตต์มันน้อยมากครับ ยกตัวอย่างเช่น
             สมมุติว่า กำลังวัดต์ที่ออกมาจากเครื่องอาจมีเพียง 5 - 10 วัตต์  ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ  -ดอกหนึ่ง 10 วัตต์ 8 โอมห์
              -ดอกหนึ่ง 10 วัตต์ 4 โอมห์
ไปต่อกับเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นเก่า ที่ยกตัวอย่าง 2 แบบนั้น ดอกลำโพงที่มีความต้านทาน 8 โอมห์จะมีเสียงที่ออกมาเบากว่า  ดอกที่มีความต้านทานที่ 4 โอมห์ อย่างเห็นได้ชัด
              จริงอยู่เทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ สามารถทำให้ดอกที่มีความต้านทานมากกว่า หรือ ดังเทียบเท่า ดอกลำโพงที่มีความต้านทานน้อยได้ แต่ต้นทุนสินค้าสูงกว่า เลยใช้วิธีนี้แค่เปลี่ยนแปลงว้อยคอล์ยนิดหน่อย ก็ผลิตสินค้าออกมาแล้ว
               ดอกลำโพงรถยนต์ในยุคเริ่มแรก เลยติดรถมาแค่ 4 โอมห์ล้วน ๆ เนื่องจาก หลักการคิดทีว่ากำลังวัตต์จากเครื่องที่ออกมากับค่าความดังของเสียงโดยรวมที่ออกมาแล้ว อันไหนดังกว่ากัน แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
           1 . คนที่ผลิตเครื่องเสียงรถยนต์แบบ  4 ch ขึ้นมาพร้อมดอกลำโพงที่ติดตั้งมาจากโรงงาน โดยคิดว่าไม่มีใครไปดัดแปลง หรือต่อลำโพงเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยติดตั้งลำโพงข้างหน้า 1 คู่ ข้างหลัง 1 คู่ ทำให้มีความต้านทานที่ 4 โอมห์เท่ากันทุกดอก
              สมาชิกหลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ถ้าเอาลำโพงมาพ่วงขนานกันเรื่อย ๆ ค่าความต้านทานจะต่ำลง สมมุติว่า  8 โอมห์ต่อขนาน 4 ดอกเหลือ 2 โอมห์ ซึ่งแอมป์บางเครื่องนั้น ถ้าไม่ออกแบบมาเพื่อรองรับกับการใช้งาน รับรองว่า คงจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปรกติ   แต่ถ้าใช้ข้างละ 2 ดอก จะเหลือ 4 โอมห์ จะทำให้ขับเสียงออกมาได้อย่างสบาย  ไม่ทำให้แอมป์ร้อน
             สำหรับดอกลำโพง pa  ที่มีค่าความต้านทานสูง  สามารถต่อพ่วงได้หลายดอก ไม่เหมือนกับ เครื่องเสียงรถยนต์ ที่ใช้ต้องดอกลำโพงเดิม ๆ
            สำหรับลำโพงรถยนต์ที่เป็น 4 โอมห์อยู่แล้วนั้น  ถ้าหากบางท่านอยากเพิ่มความดัง  จึงซื้อดอกลำโพง มาต่อขนานเพิ่มอีกดอก 4 โอมห์เหมือนกัน ทำให้เหลือ 2 โอมห์ ทำให้ต้องต่อขนานเพิ่มขึ้นไปอีก เป็น 3 ดอก  จึงทำให้ค่าความต้านทานเหลือแค่โอมห์กว่าเท่านั้น
            คล้าย ๆ กับการใช้สายลำโพง มาแตะกัน จึงทำให้เกิดการช๊อตกันเกิดขึ้น  รับรองว่าเครื่องเสียงคงจะใช้งานได้ไม่นาน  เพราะการออกแบบเพาเวอร์แอมป์ ตัวเครื่องจะต้องมีการระบายความร้อนที่เหมาะสม จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญของเพาเวอร์แอมป์  ซึ่งด้อยกว่าเครื่องเสียง pa อยู่มาก
            ยกตัวอย่าง  เช่น  การติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ในเครื่องเสียงรถยนต์ ที่มีขนาดใหญ่ เท่ากับเครื่องเสียง  pa นั้น จะทำให้มีเสียงรบกวน  และอาจจะทำให้เพาเวอร์แอมป์ดูเทอะทะ กรณีนี้มองถึงเครื่องเสียงรถยนต์ส่วนใหญ่ในตลาด ไม่รวมถึงเพาเวอร์ class d นะครับ  เพราะว่าเพาเวอร์ class d ที่ออกแบบมาให้ใช้ สำหรับดอกลำโพง สามารถโหลดโอมห์ต่ำได้ แต่ในตลาดเครื่องเสียงรถยนต์โดยรวม  ส่วนใหญ่ก็จะเห็นได้แต่ที่ใช้ขับเสียงซับเสียงวูฟเฟอร์เท่านั้นครับ

  ความต้านทานของดอกลำโพงบ้าน ที่มี 8 โอมห์ เมื่อนำไปใช้งานแล้ว ยังสามารถต่อพ่วงกันได้ในความต้านทานที่เหมาะสมกันเพาว์เวอร์ที่ใช้อยู่ ตามรูปแบบของงานต่างต่าง
ยกตัวอย่างลำโพงฮอนส์ ทำไม มีค่าความต้านทานที่ 16โอมห์ ก็เพราะเขาออกแบบมาให้พ่วงกันได้เยอะไงครับ 16โอมห์สองตัวขนานกันเหลือ8 ถ้าขนานกัน4ดอก เหลือ4 โอมห์ ขนานกัน 8ดอก ยังมี 2 โอมห์ ซึ่งเพาว์เวอร์แอมป์ที่ใช้กับลำโพงแบบนี้ สามารถใช้งานในภารกิจตรงนี่ได้สบายครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
         เรื่องมันเกิดจากเหตุการณ์  และความเป็นมาตอนแรก ที่ครั้งหนึ่งมีคนเอาดอก 4 โอมห์มาใส่ในเครื่องเสียงรถยนต์ ผลที่ได้คือเสียงดังแรง  แต่ไม่กินวัตต์ จนกลายเป็นมาตรฐานของดอกลำโพงรถยนต์ในปัจจุบัน แต่มีข้อจำกัด คือการที่ต่อดอกลำโพงเพิ่มไม่ได้ เพราะความต้านทานจะต่ำลงเลยแต่ทำให้เกิดการเสียหายกับเพาว์เวอร์แอมป์ หรือเครื่องเสียงรถยนต์ได้
         แต่ในปัจจุบัน ในตลาดของเครื่องเสียงรถยนต์ ที่มีการแข่งขันของสื่อโฆษณามากมาย ว่ากันไป ดอกลำโพงเสียงกลางตัวแข่งต่อได้หลายลูก แต่ใช้เพาว์เวอร์ 2 ch ตัวเีดียวจะขับได้ถึง 4 ดอกแบบสบาย ๆ ตามที่โฆษณา ซึ่งทุกวันนี้เพาว์เวอร์ของเครื่องเสียงรถยนต์  มีกำลังวัตต์ที่สูงมาก จนใช้กับลำโพง 8 โอมห์ ได้แบบสบายมาตั้งนานแล้ว แอมป์ตัวเดียวสามารถต่อ (ขับ) ได้ 4 ดอก แบบจับใจ ตามที่โฆษณาในสื่อต่าง ๆ ดอกลำโพงที่ออกมาสู่ตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ ในระดับโคโยตี้ เดือนละ 2 ยี่ห้อ จนคนซื้อหาเงินอุดหนุนแทบไม่ทัน ท่านเคยลองเอามิเตอร์ไปวัดค่าความต้านทานแล้วหรือยัง ส่วนใหญ่ค่าความต้านทาน ของดอกลำโพง 4 โอมห์แน่นนอน ที่แน่ ๆ ทวีตเตอร์แบบจานส่วนใหญ่ ท่านเคยลองแลวหรือยัง ว่าดอกลำโพงของเสียงกลาง(ตัวแข่ง)ของรถยนต์ ส่วนใหญ่ คือลำโพง 8 โอมห์ หรือลำโพงบ้านของเราดี ๆ นี่เองครับ
         ความต้านทานที่ดอกลำโพงไม่ใช่ 4 โอมห์นะครับ พูดถึงเรื่องค่าความต้านทาน คำว่า      ค่าความต้านทานที่ลำโพง 8 โอหม์ เมื่อเอามิเตอร์วัดที่ขั้วลำโพงแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่ได้ 8 โอหม์ ส่วนใหญ่อาจจะมีค่า 6 โอมห์กว่า ๆ ถ้าดอกลำพง 4 โอมห์ ก็จะมีค่าความต้านทานน้อยกว่านี้ตามลำดับ เมื่อเอามิเตอร์สองข้างมาวัดค่าความต้านทานค้างไว้ บอกยังไงดี เอาแบบเข้าใจง่ายนะครับ ค่าความต้านทานของดอกลำโพง ค่าเป็นอิมพีแดนซ์ คือความต้านทานต่อไฟฟ้าสลับ impdance คำว่า แดนซ์ ตัวหลังแปลว่าเต้นไม่นิ่ง ไม่แน่นอน ค่าความต้านทานจริงสามาถคำนวณได้ แต่หลายคนจะเบื่อ ผมจะยกตัวอย่างง่าย ๆ ครับ เมื่อเอามิเตอร์วัดค้างไว้ที่ขั้วลำโพง บวกและลบแล้ว ลองขยับหน้าลำโพง เข้าและออก โดยใช้มือดันกระดาษกรวยของดอกลำโพง  เข้าและออกขึ้นลง จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของความต้านทานแบบคร่าว ๆ ดอกลำโพง 8 โอหมห์ บางที่อาจจะสวิงขึ้นและลง เป็น 8,6,5,4 โอมห์ ส่วนดอกลำโพง 4 โอมห์ อาจจะสวิงขึ้นลง  2,3,4 โอมห์ (หนักไหมครับ)บางทีอาจจะเหลือแค่ 2 โอมห์ ส่วนดอกลำโพง 4 โอมห์ ถ้ามีสองดอกขนานกันอาจจะเหลือแค่ 2โอมห์ได้ บางทีสวิงเหลือ 0.5 หรือ1 หรือ 2 ตามลำดับ อันนี้การยกตัวอย่างอย่างเข้าใจง่าย ๆ นะครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
         ลำโพงสำหรับซับในเครื่องเสียงรถยนต์ ระดับโคโยตี้ ว้อยจะต้องทนกว่าลำโพงบ้าน ลำโพงซับในงาน pa ในการออกแบบ ไม่ได้ตั้งใจจะออกแบบให้ว้อยไม่ทนหรือใช้ว้อยเล็ก หรือบางทีมีระยะ่ห่างเวลาเปลี่ยนว้อยจากเฟรม และทีโยคชิดมาก บางทียังใช้ลวดแบนเป็นว้อยคอล์ย หรือตอนนี้มีลวดแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ชนิดต่าง ๆ ทั้งอลูมิเนียม,ทองแดง,ทองแดงผสม ทำให้ชิดกว่าเดิม และมีช่วงชักที่พอดี เนื่องจากไม่ลึกเท่าดอกในเครื่องเสียงรถยนต์ การออกแบบที่เน้นรายละเอียดของเสียงต่ำ ที่ต้องคลุมความถี่ เพื่อตอบสนองทุกความถี่ ในช่วงการทำงานของคลื่นเสียง ให้ราบเรียบ และนิมนวลที่สุด การออกแบบจึงจะเป็นต้อง ให้เกิดความเพี้ยนของเสียงน้อยสุด ลวดที่นำไฟฟ้าได้ดีที่สุด ระบายความร้อนได้ดีสุด ใช้กำลังวัตต์คุ้มค่ามากสุด ช่วงชักไม่มากเกินความจำเป็น เนื่องจากดอกลำโพง ถ้าช่วงชักมากเกินไป จะทำให้เกิดการสวิงขึ้นและลง ที่มีระยะที่มากจนทำให้ดอกลำโพงคืนตัวมาอยู่ในตำแหน่งตรงกลางช้ากว่า เนื่องจากช่วงชักที่มากเกินไป
จนทำให้เสียงเพี้ยนและเบลอไม่เป็นลูกในที่สุด

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
       ดอกลำโพงรถยนต์(ตัวแข่ง) ระดับโคโยตี้ ตอบสนองการบูสเบส หรือการบูสในช่วงความถี่ ยาวสั้นจัดไป จึงออกแบบให้มีช่วงชักที่มากกว่า ซึ่งในงานเครื่องเสียง pa ความถี่เสียงที่ออกมาตรงนี้อาจล้นเกินไป ตามหลักการไม่มีประโยชน์ครับ มันไม่มีความเป็นดนตรี มากเกินไปไม่เอา เพราะมันมีผลต่อความถี่ข้างเคียงและเครื่องมือเครื่องใช้โดยเฉพาะระบบไมค์
       ลำโพงรถยนต์ระดับโคโยตี้ ว้อยพันแน่นหนาสี่ชั้น รองรับจะมีกำลังขับมหาสาร แต่มีช่องว่างระหว่างว้อย และเฟรมกับทีโยค มาก เพราะอะไร เนื่องจากว้อยลำโพงรถยนต์ตัวแข่งส่วนใหญ่มีขนาดรอบวงที่กว้างและพันด้วยลวดทองแดงกลมเบอร์ค่อนข้างใหญ่ บางทีพันสูงมาก และหนา ตามช่วงชัก และความหนาของแม่เหล็กหลายชั้น และความห่างของแก็ป ของลำโพงรุ่นนั้น บางทีพันลวดมากทั้งหนักสูงและหนา อาจทำให้เวลาใช้งานลวดอาจสบัดไปติดเฟรม หรือแกนกลางได้ ว้อยเลยมีระยะที่ค่อนข้างห่างจากแกนกลาง และเฟรม แต่โดยรวมแล้วลำโพงพวกนี้มีจุดอ่อนครับ เมื่อติดตั้งลำโพงในแนวตั้ง ตามกฎของแรงโน้มถ่วงของโลก ด้วยน้ำหนักของว้อยที่มาก จะทำให้ว้อย เกิดเอนเอียงหย่อนลงไปตามแรงดึงดูดของโลก ทำให้เวลาใช้งานการสบัดไปมาอาจเกิดการ ว้อยสบัดไปเสียดสีกับเฟรมได้เนื่องจากน้ำหนักของว้อยคอล์ยที่มาก ถ้าเป็นสไปร์เดอร์สองชั้นจะช่วยได้มากแต่ก็ยังเกิดปัญหานี้อยู่ เพราะว้อยหนา และสูงมาก ดังนั้นดอกลำโพง pa จึงไม่นิยมใช้ลวดที่มีน้ำหนักมาก อีกทั้งยังพยายามพัฒนาเป็นลวดอลูมิเนียม ลวดแบนลวดสี่เหลี่ยม พันว้อยในนอกเพื่อลดความร้อนบ้าง พัฒนาในหลักการที่ว่าทำยังไงไม่กินวัตต์และทำยังไงให้ได้การรองรับพลังงานที่เพิ่มมากขึ้น แบบฟรี ๆ เทคนิคคือการระบายความร้อนและการออกแบบที่ไปไกลกว่ามาก และยังใช้เทคนิดสไปเดอร์คู่เข้ามาเสริมอีก

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
      ผิดถูกเพียงใดนี่เป็นเพียงคำตอบในแนวคิดที่ผมวิเคราะซึ่งมันอาจจะผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นในวงการหรือกลุ่มของคนที่เล่นเครื่องเสียงทั้งรถยนต์ และกลางแจ้ง เราต้องเชื่อในความคิดของตนเองไม่รู้ขนขวาย ความแตกต่างของเครื่องเสียงทั้งสองอย่างคือ เขาทำติดตั้งระบบให้เราฟังเราเสียเงินแต่เราไม่ได้ทำเองเขาว่าดีเราก็ว่าดี แต่กับเราเสียเงิน ซื้อเครื่อง pa วางระบบติดตั้งเองปรับแต่งเองแสดงผลงานกับผู้คนตามงานต่าง ๆ แถมได้เงินมาอีก ต้องยืมสโลแกนของเพื่อนร่วมสายงานมาครับว่า ฟังเกิดปัญญาแล้วเงินตราจะตามมาเอง ยิ่งในวงการเครื่องเสียงกลางแจ้งอย่างพี่น้องทิกเกอร์รับรอง หลอกยากครับ เพราะสมาชิกต่างช่วยกันแลกเปลี่ยนความคิดหลักการอันไหนดีไม่ดีว่ากันไปตามเนื้อผ้า ทั้งระดับรากหญ้าและรากแก้ว ด้วยเหตุผลและหลักการ ลงทุนซื้อของตามอัตตภาพ เก่าของพี่ใหม่ของผม ช่วยกันด้วยดีตลอดมาครับ จนทำให้มีจำนวนสมาชิกที่มาก และเป็นที่สังคมออนไลน์ที่มีปัญหาน้อยที่สุด เพื่อนผมที่ทำเวปไซต์ด้วยกันยังชมอยู่ไม่ขาดปาก เครื่องเสียงรถยนต์ก็มีกลุ่มเล่นอยู่หลายระดับ กลางแจ้งก็เช่นกัน หนังสือเครื่องเสียงที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับเครื่องเสียงกลางแจ้งและรถยนต์ก็เช่นกัน สาระของทั้งสองก็มีความแตกต่างกันไป การโฆษณาเกี่ยวกับจากนิตยสารหลายค่ายของเครื่องเสียงรถยนต์ที่ต้องฟังหูไว้หู ซึ่งเรื่องเหล่านี้ จะมีน้อยมากที่จะเกิดกับนิตยสารเกียวกับเครื่องเสียงกลางแจ้งซึ่งในเนื้อหาจะเป็นเรื่องมีสาระและมีเหตุผลที่จะมีแต่เรื่องที่ทำให้เกิดการพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ เราต้องใช้เครื่องเสียงหากิน ถ้ามันไม่ดีมันมีผลกับงานของเราโดยตรง อาชีพเรา งานอดิเรกที่เราชอบ ความภูมิใจ อยู่ที่ความพอใจของผู้ชม และเรามีความสุขเมื่้อได้ทำ เท่านั้นก็พอครับ สวัสดีครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ dar232

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 270
ขอบคุณครับท่านเจ้าบ้าน brow
พลรัตน์ ไชยรัตน์ 50/1 ถ.หมอกวน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ 061-9266505


ออฟไลน์ ช่างแอ้ด™

  • Over feel ..Trust me
  • Moderator
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2230
  • as it should be ..
    • Fbook
แถมยังมี 6 โอม อีกตะหาก คิดได้งัย 

ผมว่าเมื่อสมัยก่อนดั้งเดิม แอมบริดจ์ยังไม่เกิด คลาสแปลกในการจัดการพลังงานๆยังไม่มี
เซมิคอนดัคเตอร์ที่ทนโวลท์สูงๆกระแสมากๆยังไม่รุ่งเรือง ไม่มีเทคโนโลยีระบบบูสไฟดับเบิ้ลคอนเวอเต้อ
และมีข้อจำกัดที่แรงดันแหล่งจ่าย มันก็เลยเกิดที่มาของโหลด 4 โอม ในรถ เพื่อได้มาซึ่งพละกำลัง ..มัง ครับ

ส่วน 16 โอม พวกโทรโข่ง น่าจะอย่างว่า เอาไว้พ่วงกันได้เยอะๆหลายๆตัวจะได้มี db ที่เพิ่มขึ้น   sinister



ออฟไลน์ tum2456

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 722
  • เกษตรตำบล..คนรักเสียงเพลง
ขอบคุณมากครับท่าน แต่ก่อนผมก็เล่นเครื่องเสียงรถยนต์ชอบเบสที่มันดุดันดี แต่พอหันมาเล่น pa แล้วแทบรับไม่ได้กับเบสรถยนต์ที่เค้าเปิดดังๆ ฟังไม่รู้เรื่องเลยครับ
ธีระวิทย์  ทอง วรณ์  116 ม.4 ถนนชยางกูร ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ 37000


ออฟไลน์ โอ มาสเตอร์

  • facebook โอ มาสเตอร์ ดีไซน์
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 299
  • สติมา ปัญญาเกิด สติเตลิด จะเกิดปัญญาได้อย่างไร
    • www.masteramp.com
ขอบคุณมากครับท่าน แต่ก่อนผมก็เล่นเครื่องเสียงรถยนต์ชอบเบสที่มันดุดันดี แต่พอหันมาเล่น pa แล้วแทบรับไม่ได้กับเบสรถยนต์ที่เค้าเปิดดังๆ ฟังไม่รู้เรื่องเลยครับ
+1 ครับ PA ต้องเน้นความชัดเจน สะอาดเป็นหลัก ส่วนความดังหรือกำลังค่อยตามมาครับ ขอบคุณเจ้าบ้านครับที่เอาความรู้มาพัฒนาวงการเครื่องเสียงไทยครับ loveit
โอ มาสเตอร์(ไชยา  เวียงสงค์) หจก. มาสเตอร์ ดีไซน์ ซาวด์ ซิสเท็ม 89/1 หมู่8 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130 085-1892271,086-3219907


ออฟไลน์ วี บางนา

  • <<< HS0YTW >>>
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 803
    • WWW.TIGGERSOUND.COM
บทสรุปสุดท้ายของทิกเกอร์ซาวด์  อ่านแล้วมีความสุขมาก  ขอขอบคุณที่นำความรู้มาบอกกล่าวพวกเราชาวสมาชิกทิกเกอร์นะครับ
V- Bangna 12/295 หมู่ 15 ซอยจัดสรรสุนทร10 ตำบลบางแก้ว  อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ 10540   TRUE 086-5118434


ออฟไลน์ อินทนิล sound

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 208
  • ฺBBS light&sound
ใช่ครับ  PA มันต้องมีความเป็นดนตรี  สูงครับ

มันใช้คนละที่  คนละส่วน  อย่าไปยุ่งกับมัน
ฺBBS LIGHT&SOUND นายวรกฤช เที่ยงแท้ เลขที่20 เอกชัย 89/2ถนนเอกชัย แขวงบางบอน เขตบางบอน กทม  บัญชี ธนาคารกสิกรไทย 9782193780  โทรศัพท์ 0946945640


ออฟไลน์ chansound

  • ชาญเครื่องเสียง อ่างทอง จ.สงขลา
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 98
  • ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ
ผมชอบที่เจ้าบ้านสรุปบทครับกินใจดี และขอบคุณสำหรับสาระดีๆที่นำมาฝากเรื่อยครับได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ smileyy smileyy
วิชาญ จิตปัญโญ 183/3 ถ.สงขลา-นาทวี ม.1 ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา 90000
0862922356


ออฟไลน์ aurth

  • อยู่อย่างเท่าที่มี ดีกว่าเป็นเศรฐีเงินผ่อน
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 29
ขอบคุณสำหรับความรู้
จรัญ กันเคลื่อน  129 หมู่ 2 ต.สันทราย อ.เมือง<br />จ.เชียงราย 57000  084-4383721  jarunku@hotmail.com
กสิกรไทย 154-2-85935-X


ออฟไลน์ sakorn.o

  • **มือใหม่หัดเล่น**
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 46
  • **มือใหม่หัดเล่น**
ขอบคุณเจ้าบ้านครับ
ผมเคยสงสัยเหมือนกัน วันนี้กระจ่างครับ
นายสาคร อ่อนเนตร<br />77/17 ม.7 ต.หนองไม้แดง อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000<br />Tel.087-1311506<br />**มือใหม่หัดเล่น**


ออฟไลน์ biosstudio

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 58
  • HS3UCF เสียงดี ไม่ใช่เสียงดังอย่างเดียว
    • www.biosstudio.com
ความคิดส่วนตัวของผมน่ะครับ (ถูกผิด ขออภัย)
ลำโพง4 โอมห์ กับลำโพง 8 โอมห์ มันก็ต่างกันอยู่แล้ว
4 โอมห์ มีความต้านทานน้อยกว่า 8 โอมห์ (ผมไม่รู้หลักการการทำ วอยล์คอยล์ ว่า 4โอมห์ ลวดที่ใช้ สั้นกว่า 8โอมห์ หรือไม่ เพราะถ้าพันลวด ยาวขึ้น ความต้านทานก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
เวลาทำงาน 4โอมห์ จะนำกระแสดีกว่า 8โอมห์ (ตามหลักการของ ความต้านทาน)
วอยล์คอยล์ 4 โอมห์ จึงสร้างสนามแม่แหล็กได้เข็มกว่า 8 โอมห์
จึงมีกำลังที่สามารถ ดันหน้าลำโพงให้กระเพรื่อมได้มากกว่า 8โอมห์ (เมื่อเทียบกับลำโพงวัตต์เท่ากันและป้อนกำลังขับเท่ากัน) เหมือนเราต่อลำโพง 8โอมห์ 2 ตู้ ขนานกันก็ได้ 4โอมห์ แล้วมันก็ดังขึ้่นมาอีกเท่าตัว
แต่ว่า ไม่ใช้ ลำโพง 4โอมห์ 1 ดอก กับ 8โอมห์ 2 ดอก วัตต์เท่ากัน จะดังเท่ากันน่ะครับ มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง และอย่าง 1 ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ อากาศ ครับ เราจะทำยังไง ให้ หน้่าลำโพงสร้างความถี่เสียง ผ่าน อากาศ มาถึงหูคนฟัง ได้ดีที่สุดและผิดเพี้ยนน้อยที่สุด...เ้หอะ...ๆ
สุริยันต์ พรมวัน<br />ไบออสสตูดิโอ 77/98 หมู่ที่ 6 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 34000 Tel.0854911068